Chương trình IPE


CHƯƠNG TRÌNH IPE

 

1.1 Quá trình xây dựng chương trình

Chương trình đào tạo cử nhân Tiếng Anh Nghề nghiệp Quốc tế (IPE) ra đời là kết quả của việc hợp tác đào tạo giữa Viện Ngoại ngữ, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBKHN) và Trường Đại học Plymouth St Mark and St John (UCP Marjon), Vương quốc Anh.

Nhận được đề nghị của trường UCP về hợp tác đào tạo đại học trong khuôn khổ chương trình PMI2 Connect UK – East Asia (PMI2 Kết nối Vương quốc Anh – Khu vực Đông Á) và được sự đồng ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ban Giám hiệu Trường ĐHBKHN, Khoa Ngoại ngữ và trường UCP đã khẩn trương và nghiêm túc tiến hành xây dựng đề án cho chương trình IPE trong suốt năm 2010. Ngày 14/02/2011, thỏa thuận về chương trình hợp tác đào tạo đại học (chương trình IPE) giữa ĐHBKHN và UCP Marjon đã được chính thức kí kết.

1.2 Đặc điểm nổi bật của chương trình

Theo khung chương trình IPE, ĐHBKHN là đơn vị thực hiện đào tạo, UCP Marjon thực hiện kiểm định chất lượng thông qua thẩm định kết quả học tập của sinh viên, và cả hai trường sẽ đồng cấp bằng Cử nhân Tiếng Anh chuyên ngành có giá trị quốc tế cho sinh viên tốt nghiệp chương trình này. Điểm đặc biệt đáng chú ý của chương trình IPE là sinh viên có thể sang UCP Marjon, VQ Anh học tập 1 hoặc 2 học kỳ trong chương trình 4 năm. 

2. Cơ sở vật chất

  • Sinh viên thuộc chương trình IPE sẽ học tập tại nhà D4 - ĐHBKHN. Tòa nhà này được xây dựng cho mục đích giảng dạy ngoại ngữ với các phòng học nhỏ gọn phù hợp với các lớp khoảng 20 sinh viên.
  • Viện Ngoại ngữ hiện có 3 phòng Lab và 1 phòng Multimedia với đầy đủ các trang thiết bị giảng dạy ngoại ngữ hiện đại, hoàn toàn đáp ứng tốt nhất các yêu cầu học ngoại ngữ của sinh viên chuyên ngành Tiếng Anh.
  • Sinh viên sẽ được sử dụng các tài nguyên tại thư viện Tạ Quang Bửu của trường và có quyền truy cập khai thác tài liệu tại thư viện điện tử của UCP Marjon tại VQ Anh. 

3. Đội ngũ giảng viên

  • Với trên 10 năm kinh nghiệm đào tạo Cử nhân Tiếng Anh chuyên ngành Khoa học Kĩ thuật, Viện ngoại ngữ đã xây dựng được một đội ngũ giảng viên tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn và kĩ năng sư phạm vững vàng, dày dặn kinh nghiệm giảng dạy bậc đại học.
  • Tất cả các giảng viên giảng dạy Tiếng Anh chuyên nghành đều có trình độ Thạc sĩ trở lên trong đó có rất nhiều thầy cô giáo tốt nghiệp tại các trường ĐH có tên tuổi của Anh quốc, Hoa Kì, Australia, v.v.
  • Đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy chương trình IPE sẽ được ĐHBKHN và UCP Marjon cùng chuẩn thuận.
  • Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa ĐHBKHN và UCP Marjon, vấn đề không ngừng bồi dưỡng, trau dồi trình độ đội ngũ giảng viên cũng được đặt ra như một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. 

4. Tuyển sinh và Đào tạo

  • Đối tượng: các đối tượng thí sinh đủ tiêu chuẩn và những sinh viên khối D có nguyện vọng (được học chuyển tiếp)
  • Tuyển sinh: cùng đợt với tuyển sinh ĐH khối D (đợt 2)
  • ĐHBKHN chịu trách nhiệm tuyển sinh. Hồ sơ của thí sinh trúng tuyển sẽ được gửi cho UCP Marjon, và sau khi được UCP Marjon chấp nhận, thí sinh sẽ chính thức trở thành sinh viên của UCP Marjon và ĐHBKHN.
  • Thời gian đào tạo: 4 năm
  • Sĩ số: 20 sinh viên/lớp
  • Hình thức học tập: Chính quy
  • Yêu cầu trình độ tốt nghiệp: sinh viên IPE phải đạt trình độ Cử nhân suất sắc theo các quy định của ngành giáo dục Anh quốc và Việt Nam. Sinh viên phải đạt được 4 năng lực cơ bản sau: có khả năng tư duy phân tích - tổng hợp sắc bén, có kiến thức và hiểu biết chuyên môn sâu rộng, có khả năng thực hành chuyên môn thành thạo, có năng làm việc liên ngành hoặc trong môi trường quốc tế một cách có hiệu quả.

 5.      Chuẩn đầu ra của chương trình

Khi hoàn thành chương trình, sinh viên đạt được và thể hiện các năng lực trong bốn lĩnh vực thuộc mức 6 theo qui định trong Khung Bảo đảm chất lượng đối với Giáo dục Đại học tại Anh, Wales và Bắc Ai-len 2008 (Bằng cử nhân mức danh dự) (www.qaa.ac.uk/academicinfrastructure/FHEQ/EWNI08 ) và theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (MOET) tại Việt Nam (http://en.moet.gov.vn/?page=6.13).

Bốn lĩnh vực đó là:

  • Kỹ năng tư duy
  • Kiến thức và hiểu biết
  • Kỹ năng thực hành
  • Kỹ năng then chốt/kỹ năng mềm/năng lực nghề nghiệp

Ngoài ra sinh viên sẽ được học các môn học khác (như các môn giảng dạy bằng tiếng Việt và Ngoại ngữ thứ hai) không phải là môn học tích luỹ tín chỉ của UCP Marjon với mục đích phát triển toàn diện cá nhân.

Khi kết thúc chương trình, sinh viên đạt được năng lực ngôn ngữ ít nhất là mức C1 theo Khung trình độ chung Châu Âu (tức là mức Năng lực sử dụng ngôn ngữ thành thạo hiệu quả) – phù hợp với yêu cầu chung của bằng đại học. 

5.1.Kỹ năng tư duy

Cuối chương trình học, sinh viên theo học chương trình Cử nhân Tiếng Anh Nghề nghiệp Quốc tế cần phải:

  • Có khả năng tư duy phân tích và đánh giá
  • Có khả năng tư duy phản biện và đánh giá sử dụng bằng chứng và lý luận và có khả năng nắm bắt và diễn giải các tầng ý nghĩa trong văn bản
  • Có khả năng chắt lọc thông tin quan trọng và tổng hợp thông tin từ các văn bản dạng nói và viết
  • Có khả năng tổ chức và trình bày ý tưởng dưới dạng lý luận có cấu trúc chặt chẽ và hợp lý 
  • Có khả năng sử dụng các lý thuyết và khái niệm hiện có để tìm hiểu và giải quyết các vấn đề mới

Chương trình đào tạo áp dụng nhiều quá trình dạy học khác nhau nhằm giúp sinh viên đạt được những yêu cầu đầu ra nói trên. 

5.2. Kiến thức và hiểu biết

Cuối chương trình học, sinh viên theo học chương trình Cử nhân Tiếng Anh Nghề nghiệp Quốc tế cần phải:

  • Có khả năng thể hiện mức độ kiến thức cao về các quy định ngữ pháp, văn bản và ngữ dụng áp dụng trong ngôn ngữ sử dụng trong các tình huống quốc tế, nghề nghiệp và xã hội, và có khả năng áp dụng những kiến thức này trong các tình huống thực trong nhiều lĩnh vực chủ điểm nghề nghiệp khác nhau;
  • Có khả năng thể hiện mức độ kiến thức cao về các hệ thống ngôn ngữ (cấu trúc, từ vựng, ngữ âm) và năng lực kỹ năng ngôn ngữ tiếng Anh (đọc, viết, nghe, nói ở mức C1 theo Khung trình độ chung Châu Âu [CEFR - Mức sử dụng thành thạo hiệu quả]);
  • Có ý thức và hiểu biết về các lý thuyết chủ đạo trong công tác dịch viết và dịch nói, và có khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách sáng tạo và chính xác phục vụ cho nhiều mục đích và đối tượng khác nhau trong nhiều tình huống khác nhau về học thuật, chuyên môn, văn hoá và xã hội;  
  • Có ý thức về các yếu tố xã hội và giao thoa văn hóa ảnh hưởng tới việc sử dụng ngôn ngữ trong các tình huống và ngữ cảnh quốc tế;
  • Có khả năng thể hiện các kỹ năng then chốt về giao tiếp, tư duy, sáng tạo; kỹ năng sử dụng CNTT và truyền thông;
  • Có khả năng thể hiện sự hiểu biết và tôn trọng đối với các đồng nghiệp quốc tế trong cùng lĩnh vực chuyên môn, cũng như đối với các nền tảng đa dạng về xã hội và văn hoá của họ.

Chương trình đào tạo áp dụng nhiều quá trình dạy học khác nhau nhằm giúp sinh viên đạt được những yêu cầu đầu ra nói trên. 

5.3. Kỹ năng thực hành

Cuối chương trình học, sinh viên theo học chương trình Cử nhân Tiếng Anh Nghề nghiệp Quốc tế cần phải:  

  • Xây dựng được các kỹ năng ghi chép, diễn dịch và tóm tắt chính xác và hiệu quả và có khả năng tạo ra nhiều loại hình tài liệu phù hợp về học thuật và chuyên môn;
  • Có được các kỹ năng và kỹ thuật sử dụng các nguồn tư liệu bằng tiếng Anh và có kỹ năng cao trong sử dụng thư viện, tham khảo và làm thư mục nguồn tư liệu, và có khả năng phân tích tài liều và tình huống và áp dụng kỹ thuật giải quyết vấn đề một cách hiệu quả;
  • Hiểu được sự quan trọng và giá trị của nghiên cứu độc lập, và có năng lực sử dụng các phương pháp và kỹ thuật nghiên cứu định lượng và định tính phù hợp về học thuật;
  • Có khả năng viết và tư duy dưới áp lực và hoàn thành công việc đúng hạn định, có khả năng làm việc sáng tạo và linh hoạt, độc lập và theo nhóm;
  • Có khả năng sử dụng kiến thức về ngôn ngữ tiếng Anh và các chiến lược ngôn ngữ phù hợp để thể hiện kỹ năng xây dựng và quản lý dự án hiệu quả.

Chương trình đào tạo áp dụng nhiều quá trình dạy học khác nhau nhằm giúp sinh viên đạt được những yêu cầu đầu ra nói trên. 

5.4. Kỹ năng then chốt/kỹ năng mềm/năng lực nghề nghiệp

Cuối chương trình học, sinh viên theo học chương trình Cử nhân Tiếng Anh Nghề nghiệp Quốc tế bậc danh dự cần phải có khả năng thể hiện ở mức cao năng lực và hiểu biết tầm quan trọng của các kỹ năng giao tiếp/cá nhân phục vụ cho:

  • Giao tiếp, trình bày và tương tác chung và trong chuyên môn
  • Hỗ trợ và thấu cảm
  • Nhạy cảm với vấn đề văn hoá và khả năng tồn tại trong các nền văn hoá

Do bản chất toàn vẹn của chương trình, sinh viên cũng sẽ có khả năng thể hiện những điểm sau:

  • Các giá trị, thái độ và hành vi tích cực khi làm việc với các đồng nghiệp trong và ngoài nước, nhằm khuyến khích hiệu quả làm việc chất lượng cao và đạt được tính công bằng và nhất quán trong công việc chuyên môn; 
  • Khả năng tạo lập mối liên hệ, tương tác và hỗ trợ tích cực đối với cuộc sống doanh nghiệp của nơi làm việc mang tính quốc tế hoặc trong nước (ví dụ như một trường học nếu sinh viên trở thành một giáo viên tiếng Anh);
  • Cách nhìn nhận đối với bản thân là một “cán bộ chuyên môn đang phát triển” có khả năng chịu trách nhiệm đối với việc tự phát triển chuyên môn liên tục;
  • Ý thức đối với các triết lý, chính sách và mong muốn của quốc gia đối với những người làm công tác chuyên môn ở Việt Nam.

Chương trình đào tạo áp dụng nhiều quá trình dạy học khác nhau nhằm giúp sinh viên đạt được những yêu cầu đầu ra nói trên. 

6. Quyền lợi của sinh viên IPE

Là sinh viên của ĐHBKHN và UCP Marjon, sinh viên IPE được hưởng đầy đủ mọi quyền lợi và nghĩa vụ do ĐHBKHN và UCP Marjon quy định. Một số điểm lưu ý ngoài những quy định chung:

6.1 Kiểm tra – Đánh giá

Sinh viên sẽ được kiểm tra và đánh giá theo các quy định của ĐHBKHN và UCP Marjon về chương trình này.

6.2 Truy cập tài nguyên

Sinh viên có quyền tiếp cận các tài liệu có trong thư viện của UCP Marjon dưới dạng điện tử theo như thoả thuận giữa ĐHBKHN và UCP Marjon.

6.3 Trợ giúp sinh viên

ĐHBKHN sẽ chịu trách nhiệm về các công tác sinh viên như đăng kí thư viện, hoạt động hướng nghiệp, kí túc xá, tư vấn chung và các hoạt động Đoàn, Hội sinh viên

6.4 Khiếu nại

Mọi thắc mắc hay khiếu nại của sinh cần được báo cáo cho Viện Ngoại ngữ - ĐHBKHN giải quyết trước tiên. Những thắc mắc hay khiếu nại liên quan tới công tác học tập hay thi cử sẽ được những người điều phối chương trình IPE tại ĐHBKHN giải quyết. Trong trường hợp ĐHBKHN không thể giải quyết, khiếu nại của sinh viên sẽ được chuyển tới UCP Marjon  xử lí theo các quy định của UCP Marjon.

6.5 Bình đẳng

Sinh viên theo học chương trình IPE bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ như bất cứ sinh viên nào khác theo các quy định của ĐHBKHN và UCP Marjon.


Chia sẻ bài viết lên facebook